Úc: Tình hình Covid-19 và ảnh hưởng tới người có visa tạm thời

Chính phủ Úc đang đưa ra một số điều chỉnh đối với chính sách về người có visa tạm thời trong tình hình khủng hoảng Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe và sinh kế của công dân Úc, hỗ trợ các ngành công nghiệp thiết yếu, và giúp quốc gia hồi phục nhanh sau khủng hoảng dịch bệnh.

Hiện có 2.17 triệu người đang lưu trú tại Úc theo diện visa tạm thời.

Tất cả những người theo diện visa tạm thời được chào đón tại Úc dưới nhiều lý do khác nhau: đáp ứng sự thiếu hụt nguồn nhân công có tay nghề, du học sinh theo diện tự túc, thăm viếng gia đình và bạn bè, hoặc đến làm việc hay đi du lịch.

Họ là một phần quan trọng trong nền kinh tế và xã hội Úc. Ví dụ, hiện nay hơn 8000 nhân viên y tế có tay nghề theo diện visa tạm thời đang tham gia hỗ trợ hệ thống y tế Úc.

Trong khi công dân, thường trú nhân và nhiều người New Zealand có thể tiếp cận vô điều kiện các quyền làm việc và các gói hỗ trợ của chính phủ Úc (bao gồm các gói hỗ trợ tiền lương JobKeeper và JobSeeker mới nhất), những người theo diện visa tạm thời không có các quyền này.

Khi lưu trú tại Úc, người theo diện visa tạm thời luôn được yêu cầu phải có khả năng tự lập về tài chính. Những điều chỉnh được thông báo hôm nay sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho những người bị mất việc hoặc bị giảm giờ làm do hậu quả của dịch bệnh.

Đi đôi với các điều chỉnh dành cho công dân và thường trú nhân Úc, hầu hết những người có quyền làm việc theo diện visa tạm thời sẽ có thể xin trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm hưu bổng (Australian superannuation) để vượt qua thời kỳ khủng hoảng này.

Với các chính sách mới này, những người theo diện visa tạm thời không có khả năng tự lập về tài chính trong 6 tháng tới đây được khuyến khích nên quay trở về nước, và những người này nên thu xếp về nước càng nhanh càng tốt.

Các điều chỉnh cũng nhằm giúp giữ lại những người theo diện visa tạm thời trong các ngành lao động thiết yếu như y tế, chăm sóc người già và người khuyết tật, nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

Quan trọng hơn là họ sẽ giúp tăng cường lực lượng nhân viên y tế tại tuyến đầu, chuyển thực phẩm từ nông trại đến cửa hàng phân phối và đảm bảo các dịch vụ thiết yếu hoạt động xuyên suốt.

Những người theo diện visa tạm thời là nguồn nhân lực cực kỳ quý giá đối với nền kinh tế và xã hội Úc. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều người Úc đang lâm vào cảnh mất việc do khủng hoảng kép về y tế và kinh tế mà chúng ta đang phải đối đầu, do đó những công dân và thường trú nhân Úc này phải là trọng tâm ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Điều chỉnh về visa

Những biện pháp mới dưới đây sẽ được áp dụng cho hầu hết các diện visa tạm thời. Tình hình sẽ được định kỳ xem xét và điều chỉnh lại nếu cần.

Người theo diện visa du lịch

Có khoảng 203.000 khách du lịch quốc tế đang lưu trú tại Úc, thường thuộc diện visa có thời hạn từ 3 tháng trở xuống.

Du khách quốc tế nên quay trở về nước càng nhanh càng tốt, đặc biệt là những người không được gia đình hỗ trợ.

Hiện hàng ngàn du khách đã thu xếp trở về nước, và những còn lại cũng nên làm theo gương họ.

Du học sinh quốc tế

Hiện có khoảng 565.000 du học sinh quốc tế tại Úc, đa số theo học các bậc giáo dục từ đại học trở lên hoặc học nghề. Họ đóng góp một phần quan trọng vào nền công nghiệp và lĩnh vực giáo dục – dịch vụ của Úc, cung cấp hơn 240.000 việc làm tại Úc.

Du học sinh được khuyến khích tự chu cấp cho bản thân tại Úc nhờ vào hỗ trợ từ gia đình, tiền tự tiết kiệm hoặc đi làm thêm nếu có thể. Trong đơn xin visa, du học sinh quốc tế phải chứng minh được khả năng hoàn toàn tự lập về tài chính trong năm đầu tiên.

Những du học sinh đã lưu trú tại Úc từ 12 tháng trở lên nếu gặp khó khăn về mặt tài chính có thể xin trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm hưu bổng (Australian superannuation) của mình.

Chính phủ sẽ làm việc thêm với ngành và các cơ sở giáo dục đã có hỗ trợ tài chính cho du học sinh quốc tế đang gặp khó khăn. Chẳng hạn, chúng tôi biết một số trường học đã có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh quốc tế.

Chính phủ cũng sẽ linh động với các trường hợp du học sinh quốc tế không hoàn thành đủ yêu cầu trong visa (như không thể lên lớp học) do dịch Covid-19.

Du học sinh quốc tế có thể được làm thêm tới 40 giờ trong 2 tuần.

Du học sinh quốc tế làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già hoặc làm y tá có thể kéo dài thời gian làm thêm nói trên để hỗ trợ các ngành dịch vụ thiết yếu này.

Du học sinh quốc tế làm việc trong các siêu thị lớn cũng có thể kéo dài thời gian làm thêm nói trên để giúp bổ sung hàng hóa lên kệ trong thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao. Từ ngày 01/05, giới hạn giờ làm thêm sẽ trở lại mức 40 giờ trong 2 tuần khi có thêm người Úc được tuyển dụng vào các vị trí này.

Công dân New Zealand dưới diện visa 444

New Zealand và Úc có chính sách hợp tác qua lại, do đó công dân 2 nước có thể sống và làm việc ở nước còn lại. Hiện có hơn 672.000 người New Zealand tại Úc dưới diện visa 444.

Người New Zealand có visa diện 444 đến Úc trước ngày 26/02/2001 sẽ có thể xin các trợ cấp phúc lợi và hỗ trợ tiền lương JobKeeper.

Người có visa diện 444 đến Úc sau năm 2001 có thể xin trợ cấp tiền lương JobKeeper. Những người đã sống tại Úc từ 10 năm trở lên có thể xin trợ cấp thất nghiệp JobSeeker trong 6 tháng.

Công dân New Zealand nào không đủ khả năng chu cấp cho bản thân dù vẫn đi làm, nhận hỗ trợ từ gia đình và các gói trợ cấp nói trên thì nên xem xét quay trở về New Zealand.

Người theo diện visa tạm trú dành cho lao động có tay nghề

Tại Úc hiện có khoảng 139.000 người theo diện visa tạm trú dành cho lao động có tay nghề, thường có thời hạn 2 hoặc 4 năm. Họ được cấp visa để đáp ứng sự thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề – một vấn đề có thể sẽ vẫn tiếp diễn ngay cả khi cuộc khủng hoảng này qua đi.

Do đó, những người có visa thuộc diện này nếu bị buộc phải tạm nghỉ việc, nhưng không bị cho thôi việc hoàn toàn, sẽ được giữ nguyên hiệu lực visa của mình, và doanh nghiệp tuyển dụng vẫn có cơ hội gia hạn visa cho họ theo thủ tục thông thường. Doanh nghiệp tuyển dụng cũng có thể giảm giờ làm của họ nhưng họ sẽ không bị xem là vi phạm điều kiện quy định theo visa.

Những người theo diện visa này cũng có thể xin trợ cấp tới 10.000 Đô Úc từ Quỹ bảo hiểm hưu bổng (Australian superannuation) trong năm tài chính này.

Những người theo diện visa này khi bị cho thôi việc do dịch bệnh nhưng không thể tìm được người bảo trợ mới thì nên rời khỏi Úc theo các quy định có trong visa. Tuy vậy, nếu một người có visa lao động 4 năm được tuyển dụng lại sau dịch Covid-19, thời gian lưu trú tại Úc trước đây của họ sẽ được tiếp tục tính vào điều kiện về kinh nghiệm làm việc của lao động có tay nghề khi xin visa thường trú.

Người theo diện visa Lao động Kết hợp Kỳ nghỉ đang làm trong các lĩnh vực thiết yếu

Tại Úc hiện có khoảng 118.000 người theo diện visa Lao động Kết hợp Kỳ nghỉ (còn gọi là backpacker visa) – một loại thị thực cấp phép làm việc có điều kiện.

Để hỗ trợ các lĩnh vực thiết yếu như y tế, chăm sóc người già, người khuyết tật và trẻ em, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, một vài chính sách linh động có hạn chế sẽ được áp dụng.

Cụ thể, những người có visa Lao động Kết hợp Kỳ nghỉ hiện đang làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu sẽ được miễn thời hạn làm việc 6 tháng cho một nhà tuyển dụng và được phép xin visa dài hơn để tiếp tục làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu này nếu visa hiện tại của họ sắp hết hạn trong 6 tháng tới.

Nói chung, nếu không tự tin về khả năng tự lập tài chính ở Úc trong 6 tháng tới đây, những người có visa Lao động Kết hợp Kỳ nghỉ nên sắp xếp quay trở về nước.

Tại Úc hiện còn 185.000 người theo các diện visa tạm thời khác, khoảng một nửa trong số đó thuộc diện visa cho sinh viên mới tốt nghiệp. Những người này cũng có thể xin trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm hưu bổng (Australian superannuation) nếu cần hỗ trợ.

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp sẽ công bố các thông báo tiếp theo có liên quan tới ngành nông nghiệp, bao gồm hoạt động của chương trình Lao động Thời vụ và Lao động từ Quần đảo Thái Bình Dương.

Nguồn: https://minister.homeaffairs.gov.au/davidcoleman/Pages/Coronavirus-and-Temporary-Visa-holders.aspx

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *